การป้องกันไม่ให้โครงสร้างเหล็กต้องสัมผัส หรือขังอยู่กับน้ำ หรือความชื้นโดยตรง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันพุธแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” นะครับ

 

ก่อนหน้านี้ผมเคยได้นำเอาความรู้เกี่ยวกับเรื่องข้อดีของการ GROUT ใต้แผ่นเหล็กด้วย NON-SHRINK เอามาฝากเพื่อนๆ ไปหลายโพสต์แล้ว วันนี้ผมมีโอกาสได้พบเจอมาอีกกรณีหนึ่ง ผมก็เลยจะขอนำเอารูปกรณีนี้ของโครงสร้างเหล็กรูปพรรณเอามาฝากเพื่อนๆ ให้ได้ดูกันนะครับ

 

ก่อนอื่นรูปทั้ง 2 รูป ที่ผมได้นำเอามาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ผมต้องอธิบายก่อนว่าเป็นรูปที่ถ่ายมาจากโครงสร้างเดียวกันเพราะโครงสร้างในรูปที่ 1 และ 2 นั้นถ่ายใกล้กันมากๆ โดยที่ทั้ง 2 รูปนี้จะมีความแตกต่างกันเฉพาะตรงบริเวณของโคนเสาที่ในรูปที่ 1 จะเป็นกรณีที่มีการ GROUT ด้วย NON-SHRINK ข้างใต้แผ่นเหล็ก ส่วนรูปที่ 2 จะเป็นกรณีที่จะไม่ได้มีการ GROUT ด้วย NON-SHRINK ข้างใต้แผ่นเหล็กนะครับ

 

ผมอยากให้ดูรูปที่ 1 ก่อนนั่นก็คือ กรณีที่ได้มีการ GROUT ด้วย NON-SHRINK ข้างใต้แผ่นเหล็ก หากเพื่อนๆ สังเกตก็จะพบว่าถึงแม้ระยะของการ GROUT ใต้แผ่นเหล็กนั้นจะไม่ได้มีขนาดของหนาที่มากมายอะไรนักแต่สุดท้ายก็มีความหนาเพียงพอที่จะเป็นการไม่ทำให้แผ่นเหล็กนั้นต้องสัมผัส ขัง หรือโดนความชื้นจากน้ำที่อาจจะไหลไปไหลมาจากน้ำฝนโดยตรง ซึ่งผลก็คือ ทั้งแผ่นเหล็ก โคนเสาและตัวสลักเกลียวที่ทำหน้าที่ฝังยึดตัวโครงสร้างเสาเหล็กรูปพรรณให้มั่นคงอยู่กับโครงสร้าง ค.ส.ล ที่อยู่ข้างล่างนั้นจะมีสภาพที่ค่อนข้างจะสะอาด ปราศจากสนิม ทำให้ในที่สุดในระยะยาวแล้วแผ่นเหล็กที่โคนเสาในรูปที่ 1 นี้ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวเป็นปกตินั่นเองครับ

ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้ดูรูปที่ 2 กันต่อเลยก็คือ กรณีที่ไม่ได้มีการ GROUT ด้วย NON-SHRINK ข้างใต้แผ่นเหล็ก หากเพื่อนๆ สังเกตก็จะพบว่าจะไม่มีการ GROUT ใต้แผ่นเหล็กเลย เป็นเหตุทำให้แผ่นเหล็กนั้นต้องสัมผัส ขัง หรือโดนความชื้นจากน้ำที่อาจจะไหลไปไหลมาจากน้ำฝนโดยตรง ซึ่งผลก็คือ ทั้งแผ่นเหล็ก โคนเสาและตัวสลักเกลียวที่ทำหน้าที่ฝังยึดตัวโครงสร้างเสาเหล็กรูปพรรณให้มั่นคงอยู่กับโครงสร้าง ค.ส.ล ที่อยู่ข้างล่างนั้นจะมีสภาพที่ค่อนข้างจะสกปรก เต็มไปด้วยสนิมเกิดขึ้นค่อนข้างที่จะมากเลย ทำให้ในที่สุดหากไม่ทำการแก้ไขหรือบำรุงรักษาแล้ว ในระยะยาวนั้นแผ่นเหล็กที่โคนเสาในรูปที่ 2 นี้ก็จะมีอายุการใช้งานที่ไม่ยืนยาวเท่าที่ควรแตกต่างออกไปจากโคนเสาในรูปที่ 1 นะครับ

 

ผมคาดหวังไว้ว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยและจนกว่าเราจะกลับมาพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันพุธ

#ความรู้เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง

#ข้อดีอย่างหนึ่งของการGROUTใต้แผ่นเหล็กด้วยNONSHRINK

#การป้องกันมิให้โครงสร้างเหล็กนั้นต้องสัมผัสหรือขังอยู่กับน้ำหรือความชื้นโดยตรง

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com