ที่มาที่ไปของสมการที่ใช้ในการคำนวณหาระยะห่างมากที่สุดของการเสริมเหล็กปลอกที่ได้มีการระบุอยู่ในCODEของACI318

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

  

สืบเนื่องจากเมื่อในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมได้รับคำถามเข้ามาจากน้องผู้หญิงท่านหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องการเสริมเหล็กปลอกในคาน โดยที่มีใจความของคำถามดังนี้ครับ

 

“อยากจะรบกวนให้พี่ช่วยตรวจสอบให้หนูหน่อยได้หรือไม่คะว่า REFERENCE CODE ACI318 ตามที่แสดงอยู่ใน SPREADSHEET ในรูปนี้ว่า ได้มีการระบุถึงเนื้อหาที่ได้ MARKED เอาไว้ด้วยสีแดง ว่าได้มีการกล่าวถึงอยู่ตรงส่วนไหนของ CODE คือหนูพยายามที่จะนั่งแกะมาทั้งวันแล้วแต่ก็ยังหาไม่พบ ขอบคุณนะคะ”

 

จริงๆ แล้วผมก็ได้ทำการตอบคำถามข้อนี้ให้แก่น้องท่านนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมคิดว่า ก็น่าที่จะเป็นประโยชน์หากผมได้นำเอาเนื้อหาตรงส่วนนี้มาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นวิทยาทานแก่เพื่อนๆ ทุกๆ คนในเพจแห่งนี้น่ะครับ

ก่อนอื่นผมขอเรียนเพื่อนๆ ก่อนว่า REFERENCE CODE ตัวนี้ก็คือ ACI318-08 นั่นเอง ซึ่งเนื้อหาตรงที่น้องท่านนี้ได้ MARKED มานั้นเป็นส่วนที่ว่าด้วยเรื่อง MAXIMUM SPACING ซึ่งจะเป็นการที่ ACI CODE นั้นได้ทำการระบุเอาไว้ว่า สำหรับกรณีที่ค่า Vu หรือ DESIGN FACTORED SHEAR นั้นมีค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของค่า ØVc หรือ NOMINAL BEAM SHEAR STRENGTH FROM CONCRETE แต่ค่า Vu ดังกล่าวนั้นก็ยังมีค่าน้อยกว่าค่า ØVc ให้ทำการเสริมเหล็กด้วยปริมาณเหล็กเสริมน้อยที่สุดตามที่ได้มีการระบุเอาไว้ใน CODE ได้ ซึ่งในทางกลับกันก็คือ CODE นั้นอนุญาตให้เราสามารถทำการเสริมเหล็กปลอกด้วยระยะห่างของเหล็กปลอกมากที่สุดตามที่ได้มีการระบุเอาไว้ใน CODE ได้ ซึ่งหากเพื่อนๆ ท่านใดที่สนใจในหัวข้อๆ นี้เป็นพิเศษ ผมก็ขอแนะนำให้เพื่อนๆ สามารถไปเปิดอ่านได้ใน ACI318-08 หัวข้อที่ 11.4.6.3 ก็ได้นะครับ

เอาละ ทีนี้ผมก็จะมาพูดถึงสมการที่ได้มีการ MARKED เอาไว้ในรูปว่าค่า St max นั้นต้องมีค่าไม่มากไปกว่าสมการแรกนั่นก็คือ 16 x Av x fy / [ b x fc’^(0.50) ] หรือสมการที่สอง นั่นก็คือ Av x fy / [ 0.33 x b ] ทั้งสองสมการข้างต้นนั้นมีที่มาที่ไปจากที่ใดกันบ้าง ?

 

ก็มาจากใน CODE ACI318-08 นั่นแหละเพียงแต่ว่า ใน CODE ACI318-08 นั้นไม่ได้มีการระบุให้ใช้เป็นค่า S max แต่กลับให้มาเป็นค่า Av min แทนนั่นเอง ซึ่งเอาทีละสมการก็แล้วกัน เริ่มจากสมการแรกก่อนซึ่งก็คือ

Av min = 0.062 x fc’^(0.50) x b x S / fy

ดังนั้นในเมื่อเราสนใจที่จะทำการคำนวณหาออกมาเป็นค่า SPACING เราก็เพียงแค่ทำการย้ายข้างสมการไปมาก็เท่านั้น ดังนั้นค่า MAXIMUM SPACING หรือ S max ก็จะมีค่าเท่ากับ

S max = Av x fy / [ 0.062 x b x fc’^(0.50) ]

S max ≈ 16 x Av x fy / [ b x fc’^(0.50) ]

ต่อมาก็คือ เรามาดูสมการที่สองกันต่อเลยนั่นก็คือ

Av min = 0.35 x b x S / fy

ดังนั้นในเมื่อเราสนใจที่จะทำการคำนวณหาออกมาเป็นค่า SPACING เราก็แค่ทำขั้นตอนในการคำนวณให้เหมือนเดิม ดังนั้นค่า S max ก็จะมีค่าเท่ากับ

S max = Av x fy / [ 0.35 x b ]

S max ≈ Av x fy / [ 0.33 x b ]

 

ยังไงผมต้องขออนุญาตชมเชยน้องผู้หญิงท่านนี้ ที่น้องรู้จักสนใจที่จะหาแหล่งข้อมูลเพื่อที่จะได้ทราบว่าที่มาที่ไปของสมการต่างๆ ที่ใช้ในการคำนวณนั้นมาจากไหนและเป็นเช่นใด ผมขอเป็นกำลังใจให้น้องท่านนี้ให้ทำเช่นนี้ต่อไปเพื่อสักวันหนึ่งน้องจะได้ก้าวขึ้นไปเป็นวิศวกรโครงสร้างที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของการทำงานออกแบบได้อย่างแท้จริงได้ในสักวันหนึ่งนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอังคาร

#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง

#ที่มาที่ไปของสมการที่ใช้ในการคำนวณหาระยะห่างมากที่สุดของการเสริมเหล็กปลอกที่ได้มีการระบุอยู่ในCODEของACI318

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)
1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น
2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)
4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น
5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)
6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
8) Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com