การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ผมได้มีโอกาสรับฟังถึงเรื่องราวเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับคำถามๆ หนึ่งที่คุณครูได้ใช้ในการสอบถามเด็กนักเรียนในชั้นเรียน ซึ่งคำตอบข้อนี้ถือได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยที่โจทย์ปัญหาในวันนี้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

คุณครูผู้หญิงท่านหนึ่งได้พูดคุยกับเด็กๆ ในชั้นเรียนของเธอจำนวน 3 คนว่า

หากว่าครูให้เงินแก่พวกเธอทุกๆ คน คนละ “10 บาท” เท่ากันๆ และพวกเธอต้องเดินไปซื้อขนมและจะต้องจ่ายเงินค่าขนมที่ซื้อเป็นจำนวนเงินเท่ากับ “3 บาท” คำถามก็คือ พวกเธอจะต้องได้รับ “เงินทอน” จากการซื้อขนมครั้งนี้เป็นจำนวนเงินเท่าใด ?”

 

ผมอยากจะถามว่า เพื่อนๆ จะเห็นด้วยกับคำตอบของเด็กท่านใดระหว่าง

(1) เห็นด้วยกับเด็กคนที่ 1 ที่ตอบว่า 7 บาท

(2) เห็นด้วยกับเด็กคนที่ 2 ที่ตอบว่า 2 บาท

(3) เห็นด้วยกับเด็กคนที่ 3 ที่ตอบว่า 0 บาท

(4) เห็นด้วยกับคำตอบของเด็กทั้ง 3 คน

 

#โพสต์ของวันเสาร์

#การตั้งQUIZทางวิชาการประจำสัปดาห์

#ปัญหาเรื่องการที่คุณครูได้ถามเด็กเกี่ยวกับเรื่องเงินทอน

 

เฉลย

เมื่อเพื่อนๆ เจอกับคำถามข้อนี้เข้าไปผลปรากฏว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

ถูกต้องแล้วครับ ในความเป็นจริงนั้นคำถามข้อนี้ไม่ได้เป็นคำถามที่มีความต้องการที่จะทำการถามและต้องการคำตอบที่เป็นตรรกะใดๆ อย่างชัดเจนเพราะคำถามข้อนี้เป็นการเปิดจินตนาการของเด็กๆ เพียงเท่านั้นและหากเพื่อนๆ อ่านโจทย์ดูดีๆ ก็จะพบว่า เด็กนักเรียนทั้ง 3 คน นั้นมีเงินอยู่คนละ 10 บาท เท่าๆ กันจริงแต่ก็ไม่ได้ระบุลงไปว่าแต่ละคนจะมีเงิน 10 บาท อยู่ในรูปแบบใดนั่นเองครับ

หากเด็กคนแรกคิดเอาไว้ว่าตัวเองมีเงินอยู่ทั้งหมดเท่ากับ 10 บาท ซึ่งจะในรูปแบบของเหรียญ 10 บาท จำนวน 1 เหรียญ ดังนั้นเมื่อต้องการที่จะทำการจ่ายเงินจำนวน 3 บาท ก็ต้องจ่ายออกไปเท่ากับเหรียญ 10 บาท จำนวน 1 เหรียญ ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบเรื่องเงินทอนที่เด็กคนนี้จะต้องคิดย่อมต้องมีค่าเท่ากับ 7 บาท

 

ต่อมาหากเด็กคนที่สองคิดเอาไว้ว่าตัวเองมีเงินอยู่ทั้งหมดเท่ากับ 10 บาท ซึ่งจะในรูปแบบของเหรียญ 5 บาท จำนวน 2 เหรียญ ดังนั้นเมื่อต้องการที่จะทำการจ่ายเงินจำนวน 3 บาท ก็ต้องจ่ายออกไปเท่ากับเหรียญ 5 บาท จำนวน 1 เหรียญ ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบเรื่องเงินทอนที่เด็กคนนี้จะต้องคิดย่อมต้องมีค่าเท่ากับ 2 บาท

 

สุดท้ายหากเด็กคนที่สามคิดเอาไว้ว่าตัวเองมีเงินอยู่ทั้งหมดเท่ากับ 10 บาท ซึ่งจะในรูปแบบของเหรียญ 1 บาท จำนวน 10 เหรียญ ดังนั้นเมื่อต้องการที่จะทำการจ่ายเงินจำนวน 3 บาท ก็ต้องจ่ายออกไปเท่ากับเหรียญ 1 บาท จำนวน 3 เหรียญ ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบเรื่องเงินทอนที่เด็กคนนี้จะต้องคิดย่อมต้องมีค่าเท่ากับ 0 บาท

 

เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าเมื่อเราไม่ได้ทำการกำหนดรูปแบบของเงิน 10 บาท ที่เด็กแต่ละคนนั้นมี นั่นก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดจินตนาการของเด็กว่า เด็กแต่ละคนย่อมมีสิทธิ์ที่จะใช้จ่ายเงิน 3 บาท ออกไปได้ในหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นคำตอบของเด็กทั้งสามคนข้างต้นจึงถือว่าถูกต้องนั่นเองครับ

 

สาเหตุที่ผมหยิบยกนำเอาคำถามข้อนี้มาถามเพื่อนๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า ผมอยากที่จะชี้ให้เพื่อนๆ ทุกคนได้เห็นว่า “จินตนาการ” สำหรับเด็กนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความเป็นอย่างมากต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กๆ เฉกเช่นกับคำพูดในประโยคๆ หนึ่งที่พวกเรามักที่จะได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่า “จินตนาการนั้นสำคัญกว่าความรู้” ซึ่งสำหรับผมๆ คงจะไม่ได้ฟันธงหรือชี้ชัดลงไปว่า จินตนาการ หรือ ความรู้ มีความสำคัญมากกว่ากันแต่ผมมีความคิดว่า ทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญที่เท่าๆ กัน ดังนั้นหากเพื่อนๆ มีลุกมีหลานก็อย่าลืมที่จะสนับสนุนทั้งสองเรื่องนี้ให้แก่เค้าด้วยนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์ของวันอาทิตย์

#การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

#เฉลยปัญหาเรื่องการที่คุณครูได้ถามเด็กเกี่ยวกับเรื่องเงินทอน

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com