การจี้หรือกระทุ้งคอนกรีต

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE) นะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการเฉลยและมา DISCUSS ร่วมกันกับเพื่อนๆ ถึงประเด็นคำถามที่ผมได้ฝากเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานนั่นก็คือ

เนื่องจากผมมีโอกาสได้ไปสนทนากันกับรุ่นพี่ที่เป็นสถาปนิกรุ่นใหญ่ท่านหนึ่ง เราได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้กันในหลายๆ เรื่องและมีคำถามๆ หนึ่งที่พี่เค้าได้สอบถามผมมาและผมก็ได้ตอบไปเรียบร้อยแล้ว ผมคิดว่าคำถามนี้น่าสนใจ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคน ผมเลยขออนุญาตนำเอามาถามเพื่อนๆ ด้วย สิ่งที่รุ่นพี่สถาปนิกท่านนี้ได้ถามผมมาคือ ทุกครั้งที่เราทำการเทคอนกรีตไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างใดๆ ก็ตาม เช่น ฐานราก เสา คาน พื้น เป็นต้น สิ่งหนึ่งที่วิศวกรผู้ควบคุมงานมักจะทำการกำหนดให้ทำตอนที่ทำการเทคอนกรีตอยู่เสมอเลยก็คือ การกระทุ้ง หรือ การจี้คอนกรีตด้วยเครื่องสั่นคอนกรีต ซึ่งสิ่งที่รุ่นพี่ของผมท่านนี้ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุผลใดที่เมื่อทำการเทคอนกรีตในโครงสร้างเสาเข็มเจาะเหตุใดจึงไม่มีการกระทุ้งหรือจี้คอนกรีตเหมือนกับโครงสร้างอื่นๆ บ้างละ ?

เป็นยังไงบ้างครับ เพื่อนๆ เคยคิดและเกิดความสงสัยในประเด็นๆ นี้บ้างหรือไม่ครับ ?

 

ผมเชื่อว่าอาจจะมีบ้างนะครับ โดยเฉพาะๆ เพื่อนๆ ที่ไม่ใช่วิศวกรโยธาแต่ไม่เป็นไรครับ ผมขออนุญาตทำการอธิบายถึงเหตุผลของเทคนิคการก่อสร้างตามที่ได้ยก ตย ให้ฟังไปดังนี้นะครับ

 

จริงๆ แล้วการที่เราทำการจี้หรือกระทุ้งคอนกรีตนั้นก็เพื่อให้เมื่อทำการเทคอนกรีตไปแล้วที่ภายในหน้าตัดโครงสร้างของเรานั้นเกิดความแน่นตัวของคอนกรีตที่สมบูรณ์มากที่สุด เพราะ ต้องไม่ลืมว่าคอนกรีตมีคุณสมบัติหนึ่งที่มีชื่อว่า ความพรุน ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้เองที่เราต้องพยายามทำให้เกิดขึ้นในโครงสร้างให้น้อยที่สุด หากว่าความพรุนนั้นมีมาก ก็จะทำให้คุณสมบัติด้านกำลังและความคงทนของคอนกรีตนั้นลดน้อยหายไปเป็นส่วนกลับกันเลยทีเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างใดๆ ก็ตามเราก็จำเป็นที่จะต้องทำการเทให้คอนกรีตนั้นเกิดความแน่นตัวเหมือนกันหมดนะครับ

สำหรับการก่อสร้างโครงสร้าง คสล หรือ คอร ที่ทำกันเหนือพื้นดินที่พบเห็นได้โดยทั่วๆ ไปก็จะสามารถทำการจี้หรือกระทุ้งกันได้ตามปกติอยู่แล้วค่ะแต่สำหรับกรณีของโครงสร้างที่เป็นเสาเข็มเจาะ โดยเฉพาะเสาเข็มเจาะที่มีขนาดใหญ่ที่การจี้หรือการกระทุ้งคอนกรีตนั้นจะทำได้ยากมากๆ แตกต่างออกไปจากกรณีของโครงสร้างปกติแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องการให้คอนกรีตนั้นมีความแน่นตัวนะครับ

 

ในทางตรงกันข้าม โครงสร้างเสาเข็มเจาะถือได้ว่าเป็นโครงสร้างหนึ่งที่เราต้องการให้ภายในหน้าตัดของโครงสร้างนั้นคอนกรีตมีความแน่นตัวที่มากกว่าโครงสร้างอื่นๆ ด้วยซ้ำไป เราจึงจำเป็นต้องอาศัยและนำเอาเทคนิคหรือวิธีการพิเศษเพื่อเข้ามาช่วยในการทำงานก่อสร้างเพื่อให้โครงสร้างเสาเข็มเจาะนั้นมีคุณสมบัติที่ดีเทียบเท่าหรือดีมากกว่าโครงสร้างอื่นๆ ทั่วๆ ไปนะครับ

 

โดยวิธีการที่มีความตรงไปตรงมามากที่สุดที่เราสามารถทำได้ก็คือ เราต้องทำการกำหนดให้คอนกรีตที่นำมาใช้เทโครงสร้างเสาเข็มเจาะนั้นจำเป็นต้องมีคุณสมบัติในเรื่องของการเทได้ง่าย (WORKABILITY) ที่สูงกว่าโครงสร้างอื่นๆ เป็นพิเศษและในหลายๆ ครั้งที่ผู้ออกแบบจำเป็นต้องทำการกำหนดให้ใช้คอนกรีตแบบ SELF COMPACTING เลยก็มี ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบโครงสร้างเสาเข็มเจาะเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเวลาที่ทำการออกแบบสัดส่วนส่วนผสมของคอนกรีตจึงจำเป็นที่จะต้องออกแบบเป็นพิเศษ ในบางครั้งอาจจะจำเป็นต้องใส่สารผสมเพิ่มต่างๆ เข้าไปด้วย เช่น สารเพิ่มความสามารถในการเทได้ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เองเวลาที่ทำการสั่งคอนกรีตเพื่อนำมาเทในโครงสร้างเสาเข็มเจาะ ราคาของคอนกรีตชนิดนี้จะสูงกว่าราคาของคอนกรีตโครงสร้างสำหรับงานทั่วๆ ไป ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้เราจำเป็นต้องยอมเสียเพราะเราไม่สามารถที่จะทำการจี้หรือกระทุ้งคอนกรีตสำหรับโครงสร้างๆ นี้ได้เหมือนกันกับโครงสร้างทั่วๆ ไปและก็จะสามารถสังเกตได้ว่าในทุกๆ ครั้งเมื่อทำการสั่งคอนกรีตมาเพื่อใช้เทโครงสร้างเสาเข็มเจาะ ทางบริษัทผู้ผลิตคอนกรีตจะมีขั้นตอนของการทดสอบค่าการยุบตัวของคอนกรีตอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอเลย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าคอนกรีตมีคุณสมบัติเป็นไปตามที่ได้ออกแบบเอาไว้หรือไม่นั่นเองนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านเหลือนวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com