พัฒนาการของวิธีในการออกแบบโครงสร้าง คสล โดยอ้างอิงจากมาตรฐาน ACI

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

เนื่องจากที่ผ่านมา หนึ่งในหลายๆ คำถามที่ผมได้รับจากเพื่อนๆ คำถามหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบงานโครงสร้าง คสล เลยก็คือ วิธีในการออกแบบงานโครงสร้าง คสล เช่น ในปัจจุบันเรามีวิธีในการออกแบบวิธีการใดบ้าง เราควรใช้วิธีใดในการออกแบบ เป็นต้น

วันนี้ผมจึงอยากจะมาเล่าให้ฟังถึงปัญหาข้อนี้นะครับ รวมถึงเล่าพอสังเขปถึงพัฒนาการของวิธีในการออกแบบโครงสร้าง คสล โดยอ้างอิงจากมาตรฐาน ACI กันครับ (สามารถดูรูปประกอบได้นะครับ) โดยเริ่มต้นจาก

(1) ในราวๆ ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่19 ในมาตรฐาน ACI ได้เริ่มต้นแนะนำให้เราได้รู้จักกันถึง วิธีหน่วยแรงใช้งาน หรือ WORKING STRESS DESIGN ซึ่งต่อมาในปี คศ 1971 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วิธีทางเลือก หรือ ALTERNATE DESIGN METHOD โดยต้องถือว่าวิธีการนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่ริเริ่มให้มีการใช้งานในการออกแบบงานโครงสร้าง คสล กันเลยนะครับ

(2) ในปี คศ 1956 มาตรฐาน ACI ได้มีการเริ่มต้นแนะนำให้เราได้รู้จักกันถึง วิธีหน่วยแรงประลัย หรือ ULTIMATE STRESS DESIGN ซึ่งต่อมาในปี คศ 1977 ได้พัฒนาไปและเปลี่ยนชื่อเป็น วิธีกำลัง หรือ STRENGTH DESIGN METHOD

(3) ในปี คศ 1995 มาตรฐาน ACI ได้มีการเริ่มต้นแนะนำให้เราได้รู้จักกันถึง UNIFIED DESIGN METHOD

(4) ในปี คศ 1999 มาตรฐาน ACI ได้มีการเริ่มต้นแนะนำให้เราได้รู้จักกันถึง LIMIT STATE AT FAILURE APPROACH METHOD

ซึ่งวิธีการล่าสุดที่ยังได้รับการพัฒนาจวบจนถึงทุกวันนี้และได้มีการแนะนำให้เรารู้จักกันก็คือ วิธีการอิงสมรรถนะของโครงสร้าง หรือ PERFORMANCE BASED DESIGN METHOD ครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในหลายๆ วันที่ผ่านมานั้นจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์