เหล็กเสริมพิเศษที่มุมด้านนอกสุดของแผ่นพื้นสองทาง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ทางด้านงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกันกับการทำงานทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่อยู่ เหนือพื้นดินขึ้นมา และ ใต้พื้นดินลงไป มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

อย่างที่ผมได้แจ้งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าหลังจากที่ผมได้แชร์ความรู้ในเรื่องหลักการหลักๆ ของเรื่อง แผ่นพื้นวางบนคานแบบทางเดียวหรือ ONE WAY SLAB ON BEAM และ แผ่นพื้นวางบนคานแบบสองทางหรือ TWO WAY SLAB ON BEAM ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต่อไปผมก็จะนำเอาเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่องของแผ่นพื้นนี้มาเล่าสู่กันให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้รับทราบกัน ดังนั้นในวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกันถึงเหล็กเสริมพิเศษชนิดหนึ่งที่พวกเรามักจะหลงลืมใส่กันในแผ่นพื้นสองทางอยู่เสมอเลยนั่นก็คือ เหล็กเสริมพิเศษที่มุมด้านนอกสุดของแผ่นพื้นสองทาง นั่นเองนะครับ

 

เนื่องจากในกรณีของแผ่นพื้นสองทางนั้นเรามักจะพบการเกิดโมเมนต์บิดขึ้นที่บริเวณมุมนอกสุดของแผ่นพื้น หรือ EXTERIOR CORNER อยู่เสมอ ซึ่งหากค่าโมเมนต์บิดนี้มีค่ามากจนเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดการแตกร้าวใต้พื้นตามแนวเส้นทแยงมุมที่ลากมาจากมุมนอกและบนแผ่นพื้นตามแนวตั้งฉากกับรอยร้าวใต้แผ่นพื้นได้ โดยที่ปริมาณของเจ้าเหล็กเสริมพิเศษนี้จะต้องมีปริมาณที่เท่ากันหรือมากกว่าปริมาณของเหล็กเสริมที่แผ่นพื้นนั้นๆ ต้องการสำหรับใช้ในการต้านทานโมเมนต์ดัดแบบบวกมากที่สุดที่กึ่งกลางของช่วงในแผ่นพื้นนั้นๆ นะครับ

 

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเสริมเหล็กเสริมพิเศษที่มุมนอกสุดทั้งที่บริเวณผิวด้านบนและผิวด้านล่างโดยจะมีระยะออกไปจากมุมในแต่ละทิศทางเป็นระยะทางหนึ่งในห้าของความยาวทางด้านยาวของแผ่นพื้น โดยที่เหล็กเสริมด้านบนนั้นจะถูกวางให้ขนานไปกับเส้นทแยงมุมจากด้านมุมนอกสุดของแผ่นพื้น ส่วนเหล็กล่างก็จะถูกวางให้ตั้งฉากกันกับเส้นทแยงมุมของแผ่นพื้น ซึ่งสามารถดูได้จากรูปบนซึ่งเป็นรูปที่แสดงเหล็กเสริมพิเศษที่มุมด้านนอกสุดของแผ่นพื้นสองทางกรณีที่ 1 นะครับ

 

ทั้งนี้หลายๆ ครั้งการทำตามรายละเอียดที่ได้กำหนดเอาไว้ในกรณีที่ 1 ก็อาจจะพบว่าไม่ค่อยที่จะสะดวกในการทำงานก่อสร้างมากนัก หลายๆ ครั้งเราจึงมักจะเลือกทำการเสริมเหล็กเสริมพิเศษนี้ในแนวที่ขนานกันกับด้านสั้นและด้านยาวทั้งในบริเวณผิวด้านบนและด้านล่างของแผ่นพื้นเลยก็ได้ ซึ่งสามารถดูได้จากรูปบนซึ่งเป็นรูปที่แสดงเหล็กเสริมพิเศษที่มุมด้านนอกสุดของแผ่นพื้นสองทางกรณีที่ 2 นะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างเหนือและใต้ดิน

#ความรู้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องเหล็กเสริมพิเศษที่มุมนอกสุดของแผ่นพื้นสองทางเพื่อใช้ต้านทานการแตกร้าวอันเนื่องมาจากโมเมนต์บิด

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com