ปัญหาเรื่องการจัดการเมตริกซ์

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาร่วมกันเสวนาถึงคำถามที่ผมได้เชิญชวนให้เพื่อนๆ ให้มาร่วมสนุกตอบคำถามร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยสืบเนื่องจากในช่วงนี้ผมกำลังพูดถึงเรื่องหลายๆ หัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องกันกับการจัดการเมตริกซ์ ดังนั้นในวันนี้ผมเลยคิดว่าน่าจะลองโพสต์ถามเพื่อนๆ ดูเพื่อที่จะตรวจสอบดูสิว่าเพื่อนๆ จะมีความเข้าใจในเรื่องๆ นี้มากน้อยเพียงใดและเหมือนเช่นเคยผมคงจะต้องออกตัวอีกครั้งหนึ่งว่า คำถามประจำสัปดาห์นี้สุดแสนจะง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยที่โจทย์ในวันนี้ก็คือ

ผมมีเมตริกซ์ M ที่มีจำนวนแถวเท่ากับ 4 และจำนวนหลักเท่ากับ 3 หากผมต้องการที่จะคูณเข้ากับเมตริกซ์ N ที่มีจำนวนแถวเท่ากับ 3 และจำนวนหลักเท่ากับ 2 อยากจะทราบว่าผลจากการคูณเมตริกซ์ทั้ง 2 ข้างต้นจะได้เป็นเมตริกซ์ X ที่มีจำนวนแถวและจำนวนหลักเท่ากับเท่าใดครับ ?

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ คำถามของผมในวันนี้มันช่างง่ายดายจริงๆ ใช่มั้ยครับ เท่าที่ดูก็เห็นมีเพื่อนของเราตอบถูกกันด้วย ผมก็ขอแสดงความยินดีไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย ยังไงก็รอรับของรางวัลกันได้เลยนะครับ แต่ก็นั่นแหละครับปัญหาข้อนี้ที่ดูเหมือนจะง่ายๆ แต่ผมก็เข้าใจดีว่าสำหรับเพื่อนๆ ของเราหลายๆ คนที่อาจจะทิ้งพื้นฐานทางด้านการคำนวณเมตริกซ์ไปนานสักพักแล้วก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะจำรายละเอียดตรงส่วนนี้ไม่ได้แล้ว ก็เอาเป็นว่าผมอยากที่จะให้เพื่อนๆ คิดเสียว่าวันนี้เรามาทบทวนความรู้พื้นฐานทางด้านเมตริกซ์กันเล่นๆ ก็แล้วกันนะครับ

 

โดยที่ผมจะทำการเฉลยโดยการยกตัวอย่างเลยก็แล้วกัน เพื่อนๆ จะได้นึกภาพตามกันออกนั่นก็คือ ถ้าผมได้ให้เมตริกซ์ A มีขนาดจำนวนของแถวเท่ากับ M และมีขนาดจำนวนของหลักเท่ากับ N และหากผมต้องการที่จะทำการคูณเมตริกซ์ A ข้างต้นเข้ากับเมตริกซ์ B เพื่อที่จะให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเมตริกซ์ C การที่เราจะสามารถทำการคูณทั้งสองเมตริกซ์นี้ได้ขนาดจำนวนแถวของเมตริกซ์ B นั้นจำเป็นที่จะต้องมีค่าเท่ากับ N โดยที่จะมีขนาดจำนวนของหลักเป็นเท่าใดก็ได้ ซึ่งในตัวอย่างข้อนี้ผมจะให้มีค่าเท่ากับ P ก็แล้วกันนะครับ

 

ต่อมาเมื่อจำนวนของหลักในเมตริกซ์ A มีขนาดเท่ากับจำนวนของแถวในเมตริกซ์ B เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งสองเมตริกซ์นี้จึงจะสามารถคูณกันได้ โดยที่ผลลัพธ์ซึ่งก็คือเมตริกซ์ C ก็จะมีขนาดจำนวนแถวเท่ากับจำนวนแถวของเมตริกซ์ A และจะมีขนาดจำนวนหลักเท่ากับจำนวนหลักของเมตริกซ์ B ดังนั้นเมตริกซ์ C จึงมีขนาดจำนวนของแถวเท่ากับ M และมีขนาดจำนวนของหลักเท่ากับ P นั่นเองครับ

 

สำหรับคำตอบข้อนี้ก็ง่ายๆ นะครับ ในเมื่อเมตริกซ์แรกนั้นมีขนาดจำนวนของแถวเท่ากับ 4 และมีขนาดจำนวนของหลักเท่ากับ 3 และเมตริกซ์ที่สองนั้นมีขนาดจำนวนของแถวเท่ากับ 3 และมีขนาดจำนวนของหลักเท่ากับ 2 ในเมื่อจำนวนของหลักในเมตริกซ์แรกนั้นมีขนาดเท่ากับจำนวนของแถวในเมตริกซ์ที่สอง นั่นก็แสดงว่าทั้งสองเมตริกซ์นั้นสามารถที่จะคูณกันได้ โดยที่ผลลัพธ์ของการคูณกันก็จะออกมาเป็นเมตริกซ์ X ที่มีขนาดจำนวนของแถวเท่ากับ 4 และมีขนาดจำนวนของหลักเท่ากับ 2 นั่นเองครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

#เฉลยปัญหาเรื่องการจัดการเมตริกซ์

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com