อิฐมวลกลาง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

ในปัจจุบันนี้เพื่อนๆ หลายๆ ท่านคงจะเริ่มคุ้นหูกับผลิตภัณฑ์อิฐต่างๆ เช่น อิฐมอญ อิฐบล็อค และ อิฐมวลเบา กันเป็นอย่างดีแล้วใช่มั้ยครับ ?

วันนี้แอดมินจะมาแนะนำและให้พวกเราทำความรู้จักกับ “อิฐมวลกลาง” กันบ้างนะครับ

อิฐมวลกลาง ที่มีขายออยู่ตามท้องตลาดของบ้านเราในปัจจุบันมักจะเป็นอิฐคอนกรีตตันมวลกลาง อิฐชนิดนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในงานก่อสร้างทั้งใน งานบ้าน งานอาคารสูง และ งานโรงงาน

อิฐชนิดนี้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว และ แข็งแรงกว่าอิฐมอญ มีราคาค่าแรงงานโดยรวมที่ประหยัด และ หากควบคุมการทำงานดีๆ จะถือว่าคุ้มค่าในทุกขั้นตอนของการก่อสร้างครับ จึงอาจกล่าวได้ว่าอิฐชนิดนี้สามารถทดแทนการใช้งานอิฐมอญได้เลยทีเดียวครับ ด้วยการที่อิฐนิดนี้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าอิฐมอญหลายเท่า ประกอบกับการที่มีคุณสมบัติ และ ข้อกำหนดต่างๆ ที่เหมาะสมในการก่อผนังได้ดีกว่าอิฐมอญ รวมไปถึงกระบวนการผลิตที่ทำการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพในอัตราส่วนที่เหมาะสม และ มีการผลิตด้วยเครื่องจักร และ โรงงานที่มีมาตราฐาน ทั้งยังมีการควบคุมคุณภาพ และ มาตราฐานทุกขั้นตอน จึงทำให้อิฐมวลกลางเป็นอีกทางเลือหนึ่งสำหรับงานก่อสร้างครับ

หากจะเปรียบเทียบคุณสมบัติด้นต่างๆ กับอิฐมวลเบาก็อาจจะพบว่าคุณสมบัติโดยรวมอาจจะถือว่าเทียบเท่ากันหรืออาจจะด้อยกว่าอยู่เล็กน้อยในเรื่องของ นน ของตัวอิฐเองครับ แต่ จะมีข้อดีกว่าที่ค่อนข้างโดเด่นเลย คือ ในเรื่องของการเป็นฉนวนกันเสียง และ ด้านกำลังอัดที่เมื่อทำการทดสอบแล้วจะพบว่ามีค่าสูงกว่าอิฐมวลเบานั่นเองครับ

ในโอกาสนี้แอดมินจึงได้นำภาพเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่างอิฐมวลกลาง ยี่ห้อ Q-BRICKS กับอิฐมอญ และ อิฐมวลเบา มาฝากเพื่อนๆ เพื่อดูเป็นข้อมูลกันด้วยนะครับ

CREDIT: ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องอิฐมวลกลางจากเว็บไซต์ http://qbricks.info/product-detail.php?id=7 ด้วยนะครับ

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์