การคำนวณความยาวของการตัดเหล็กปลอก

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมได้นำเทคนิคการก่อสร้างง่ายๆ อย่างหนึ่งมาฝากเพื่อนๆ นะครับ ถึงแม้ว่าจะง่ายๆ แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะมีประโยชน์ต่อการทำงานของเพื่อนๆ ในระดับหนึ่งเลยครับ นั่นก็คือ “การคำนวณความยาวของการตัดเหล็กปลอก” นั่นเองนะครับ

เพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะมีความสงสัยกันใช่มั้ยครับ ว่าการคำนวณความยาวของการตัดเหล็กปลอกนั้นทำได้ยากหรืออย่างไรกันนะ ?


ผมขอตอบตรงนี้เลยนะครับว่า ไม่ยากครับ แต่ ด้วยความที่มันง่ายนั้นเพื่อนๆ หลายคนก็มักที่จะลืมคิดถึงปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้อง ทำให้บางครั้งการดัดเหล็กปลอกจริงๆ นั้นทำออกมาแล้วมีระยะที่สั้นกว่าระยะตามมาตรฐานซึ่งจะเป็นทำให้ต้องทำการดัดเหล็กปลอกนี้ใหม่ และ ในบางครั้งก็มีระยะที่ยาวมากเกินความจำเป็นทำให้สิ้นเปลืองเหล็กมากจนเกินไป ตัวอย่างเช่น ระยะของเหล็กที่เกิดจากองศาการงอที่มุมต่างๆ ของหน้าตัดโครงสร้าง เพราะ ระยะนี้จะขึ้นกับระยะ สผก ของเหล็กปลอกและเหล็กยืนเป็นหลัก โดยต้องนำสองค่านี้มาเปรียบเทียบกันและใช้ค่ามากเป็นเกณฑ์ ส่วนระยะยื่นที่ปลายการดัดก็เช่น เพราะ ระยะนี้ตามปกติแล้วจะใช้เท่ากับ 6 เท่าของระยะ สผก ของเหล็กปลอก เป็นต้นนะครับ

โดยในวันนี้ผมจะมาแนะนำสมการง่ายๆ ในการคำนวณระยะนี้นะครับ และ จะมาทำการเปรียบเทียบผลด้วยว่าใกล้เคียงมากน้อยขนาดไหนนะครับ สมการนี้คือ

Ls = 2(X+Y) + 300 mm

โดยที่
X คือ ระยะในแนวราบลบด้วย 100 มม
Y คือ ระยะในแนวดิ่งลบด้วย 100 มม

เรามาดูรูปประกอบกันก่อนนะครับ โดยในรูปๆ นี้เป็นหน้าตัดโครงสร้างคานใช้ภายในอาคารขนาด 300 x 600 มม ใช้เหล็กปลอก สผก เท่ากับ 12 มม และ ทำให้มีระยะคอนกรีตที่หุ้มเหล็กปลอกอยู่เท่ากับ 30 มม จงคำนวณระยะความยาวของเหล็กปลอกนี้กันนะครับ

เริ่มจากการแทนค่าในสมการนี้ก่อนนะครับ
ระยะ X = 300-100 = 200 มม
ระยะ Y = 600-100 = 500 มม
ดังนั้น

L = 2(200+500) + 300 = 1700 มม

ต่อมามาดูระยะในการดัดเหล็กจริงๆ ในคานๆ นี้กันนะครับ โดยผมจับเอาจากในโปรแกรมเลยเท่ากับ 1525 มม ส่วนระยะยื่นที่ปลายการดัดเท่ากับ 6×12 + 5 = 78 หรือ ประมาณ 80 มม ดังนั้นสองข้างจะรวมเป็น 160 มม ทำให้นะยะที่ใช้จริงๆ ทั้งหมดจะมีค่าเท่ากับ

L = 1525 + 160 = 1685 มม

จะเห็นว่าระยะที่ใช้จริงนั้นจะมีค่า น้อยกว่า สมการอย่างง่าย ที่ผมได้ให้ไว้เพียง 15 มม เท่านั้นเองนะครับ ซึ่งถือว่าระยะนี้มีค่าน้อยมากๆ ดังนั้นจึงถือว่าค่าๆ นี้สามารถเป็นที่ยอมรับได้ครับ

จะเห็นได้ว่าเหล็กปลอกขนาด 12 มม นี้จะถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดที่เรานำมาใช้ทำเหล็กปลอกแล้วนะครับ นานๆ ครั้งจริงๆ เราจึงจะเจอเหล็กขนาด 16 มม ถูกนำมาทำเหล็กปลอก ทั้งนี้เป็นเพราะว่ายิ่งเหล็กมีขนาดใหญ่มากเท่าใดก็จะยิ่งถูกทำการดัดขึ้นรูปได้ยากเท่านั้นครับ ดังนั้นหากขนาดเหล็กปลอกนั้นลดลง เช่น 9 มม หรือ 6 มม เป็นต้น ระยะส่วนเหลือนี้ก็จะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยนะครับ ยิ่งลักษณะการใช้งานของโครงสร้างนั้นเปลี่ยนไป เช่น แทนที่จะเป็นโครงสร้างที่ทำการก่อสร้างภายนอกของอาคารซึ่งจะทำให้มีระยะหุ้มของคอนกรีตที่มากขึ้นกว่าใน ตย นี้ก็จะส่งผลในทำนองเดียวกันนี้ครับ

ดังนั้นสมการอย่างง่ายนี้จึงเหมาะที่จะนำมาคิดประมาณการราคาค่าก่อสร้าง แต่ อาจจะไม่เหมาะสำหรับการทำงานจริงๆ ในบางกรณี ซึ่งพอเป็นการทำงานจริงๆ ควรปรึกษากับช่างที่ทำหน้าที่ดัดเหล้กเสียก่อนนะครับว่าควรคำนวณระยะนี้ออกมาเท่าใด ทั้งนี้ก็เพื่อมิให้ความยาวนี้ออกมาสั้นกว่าที่ได้กำหนดเอาไว้ตามมาตรฐาน หรือ ยาวเกินไปจนเกิดความสิ้นเปลืองค่าก่อสร้างนั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com