การที่ไม่เลือกใช้ระบบฐานรองรับโครงสร้างที่มีความเหมาะสม ทำให้พื้นบริเวณนั้นเกิดการทรุดตัวที่แตกต่างกันมากจนเกินไป

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตนำเอาภาพปัญหาที่ไปพบเจอมาจริงๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาโลกแตกในบ้านเราปัญหาหนึ่งนั่นก็คือ การที่เราไม่เลือกทำการใช้ระบบฐานรองรับโครงสร้างที่มีความเหมาะสมจนทำให้พื้นบริเวณนั้นเกิดการทรุดตัวที่แตกต่างกันมากจนเกินไป นั่นเองนะครับ

 

จริงๆ ผมเคยยก ตย กรณีแบบนี้ให้เพื่อนๆ ดูหลายครั้งแล้วนะครับ กรณีนี้ก็เช่นเดียวกันซึ่งจะเห็นได้จากรูปทั้ง 5 ว่าพื้นที่เกิดการทรุดตัวลงไปนั้นจะเป็น พื้นวางบนดิน (SLAB ON GRADE) หรือ พูดง่ายๆ คือเป็นพื้นที่ไม่ได้ถูกรองรับด้วยระบบโครงสร้างฐานรากเสาเข็ม เมื่อดินข้างล่างนั้นเกิดการทรุดตัวลงไปก็จะทำให้พื้นที่อยู่ด้านบนนั้นเกิดการแตกร้าวและในที่สุดก็หักตัวลงไป ซึ่งการทรุดตัวดังกล่าวนอกจากจะทำให้พื้นนั้นเกิดการแตกหักแล้วยังส่งผลต่องานระบบด้วย นั่นก็คือเสาไฟแสงสว่างที่ติดตั้งอยู่นั้นเกิดการเอียงตัวไปจนเกือบที่จะล้มอยู่แล้ว วันดีคืนดีหากเจ้าสลักเกลียวฝังยึด (ANCHOR BOLT) ที่คอยทำหน้าที่ยึดเสาไฟกับโครงสร้างพื้นคอนกรีตข้างล่างไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมนี้ได้อีกต่อไป ก็จะทำให้เสาไฟต้นนี้ล้มลงมาและอาจจะทำอันตรายต่อผู้คน รถรา และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้นก็เป็นไปได้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมมองเห็นภาพแบบนี้แล้วรู้สึกว่ามันน่าหวาดเสียวจริงๆ เลยละครับ

 

ปัญหานี้จริงๆ แล้วสามารถที่จะแก้ไขได้ และ สามารถที่จะทำได้หลากหลายวิธีการมากๆ เลยนะครับ หนึ่งในนั้นก็คือ เราอาจจะเลือกใช้ เสาเข็มสปันไมโครไพล์ ของภูมิสยามมาทำหน้าที่เป็นฐานรากรองรับพื้นดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อความประหยัดเราก็อาจจะทำการออกแบบพื้นดังกล่าวให้เป็นระบบแผ่นพื้นไร้คาน (FLAT PLATE) ก็ได้นะครับ เพราะเสาเข็มไมโครไพล์ของภูมิสยามนั้นสามารถที่จะทำการตอกลงไปในดินที่ความลึกเท่าใดก็ได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะเจอชั้นทราย ซึ่งจะเป็นข้อจำกัดของเสาเข็มเจาะระบบแห้ง อีกทั้งยังสามารถที่จะทำการตอกได้ในบริเวณที่มีสิ่งก่อสร้างเดิมตั้งอยู่ได้โดยที่จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อโครงสร้างเหล่านั้นเลย ผมคิดว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการหนึ่งที่มีความเหมาะสมที่จะสามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาจำพวกนี้ได้ เราจะได้ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดกับปัญหาการที่พื้นนั้นเกิดการทรุดตัวมากจนเกินไป ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวของโครงสร้างได้ ที่สำคัญคือ จะไม่ส่งผลทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ใช้สอยและฟังก์ชั่นการใช้งานของพื้นนั้นๆ ไปอีกด้วยนะครับ

 

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ปัญหาการที่โครงสร้างพื้นนั้นเกิดการทรุดตัวแตกต่างกันมากจนเกินไปจนทำให้เกิดการแตกหัก

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com