ความจำเป็นในการเสริมเหล็กรับแรงเฉือนในแผ่นพื้นคอนกรีตแบบไร้คาน

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาแชร์ความรู้แก่เพื่อนๆ ในเรื่อง ความจำเป็นในการเสริมเหล็กรับแรงเฉือนในแผ่นพื้นคอนกรีตแบบไร้คาน กันนะครับ

โดยปกติแล้วหากเราทำการออกแบบแผ่นพื้นคอนกรีตแบบไร้คาน เนาจำเป็นจะต้องทำการออกแบบให้กำลังของแผ่นพื้นนั้นมีค่าสูงกว่าค่า นน บรรทุกแบบเพิ่มค่าที่กระทำกับแผ่นพื้นสำหรับทุกๆ MODE OF FAILURE นะครับ หนึ่งในนั้นก็คือ TWO WAY SHEAR FAILURE หรือ PUNCHING SHEAR FAILURE ด้วยนะครับ

สำหรับกรณีโครงสร้างปกติเหล็กเสริมรับแรงเฉือนทะลุนั้นมีเอาไว้ก็เพื่อเสริมในแผ่นพื้นกรณีที่ค่ากำลังรับแรงเฉือนของคอนกรีต หรือ ค่า ØVc ที่ตัวแผ่นพื้นสามารถที่จะรับได้นั้นมีค่า ต่ำกว่า ค่าแรงเฉือนประลัย หรือ ค่า Vu ที่เกิดขึ้นบนโครงสร้าง เพราะ หากเป็นการออกแบบอาคารทั่วๆ ไปไม่ว่าจะอาคารขนาดใด หรือ ความสูงเท่าใด โดยไม่ได้มีการคำนึงถึงการออกแบบให้โครงสร้างสามารถที่จะต้านทานแรงกระทำจากแผ่นดินไหว หากเราทำการตรวจสอบพบว่าค่ากำลังรับแรงเฉือนของคอนกรีต หรือ ค่า ØVc ที่ตัวแผ่นพื้นสามารถที่จะรับได้นั้นมีค่า สูงกว่า ค่าแรงเฉือนประลัย หรือ ค่า Vu ที่เกิดขึ้นบนโครงสร้าง เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการเสริมเหล็กรับแรงเฉือนทะลุนี้เลย แต่ ในกรณีที่เราทำการออกแบบให้อาคารหลังหนึ่งๆ นั้นต้องต้านทานแรงกระทำจากแผ่นดินไหวด้วยแล้วหลักการข้างต้นนี้จำเป็นจะต้องมีข้อแม้บางประการเพิ่มเติมขึ้นมาด้วยนะครับ

ในมาตรฐาน ACI 421.1R-08 สมการที่ 4-2 ได้ระบุเอาไว้ว่า หากเราทำการออกแบบแล้วพบว่าค่ากำลังรับแรงเฉือนของคอนกรีต หรือ ค่า ØVc ที่ตัวแผ่นพื้นสามารถที่จะรับได้นั้นมีค่า สูงกว่า ค่าแรงเฉือนประลัย หรือ ค่า Vu ที่เกิดขึ้นบนโครงสร้าง ดังนั้น อัตราส่วนค่า Vu/ØVc ย่อมจะมีค่าน้อยกว่า 1.00 แต่ หากตรวจสอบแล้วพบว่า ค่าสัดส่วน Vu/ØVc นั้นมีค่าสูงกว่า 0.40 ในมาตรฐาน ACI กำหนดว่าเราจะต้องทำการเสริมเหล็กรับแรงเฉือนในปริมาณขั้นต่ำด้วยนะครับ

สรุป การออกแบบเหล็กเสริมรับแรงเฉือนในแผ่นพื้นคอนกรีตแบบไร้คานที่ต้องทำการคำนึงถึงให้ต้องรับแรงกระทำจากแผ่นดินไหวด้วยเป็นดังนี้

หากค่า Vu/ØVc ≤ 0.40 คือ ไม่จำเป็นจะต้องเสริมเหล็กรับแรงเฉือนในแผ่นพื้นเลยครับ

หากค่า 0.40 < Vu/ØVc ≤ 1.00 คือ จำเป็นที่จะต้องทำการเสริมเหล็กรับแรงเฉือนในแผ่นพื้นในปริมาณขั้นต่ำด้วยนะครับ

หากโอกาสหน้าผมสะดวก ผมจะนำวิธีการคำนวณเหล็กเสริมรับแรงเฉือนเหล่านี้มาฝากเพื่อนๆ ด้วยนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com